ข่าวทั่วไป, ข่าวปัจจุบัน

สรุปข่าวเด่นประจำวัน (9.00 น. 7 ส.ค. 63)

811 Views
🔻 “ดอน” ผงาดควบรองนายก คณะรัฐมนตรีตู่ 2/2 คลอดโผพลิกนิดๆ
🔸โปรดเกล้าฯ ครม.ประยุทธ์ 2/2 “ดอน” ผงาดนั่งรองนายกฯ ควบ รมว.ต่างประเทศ คาดช่วยแบ่งเบาบินถกต่างประเทศแทนนายกฯ
🔸”สุพัฒนพงษ์”พลิกล็อกเล็กๆ นั่งเก้าอี้ใหญ่ รองนายกฯ ควบ รมว.พลังงาน “ปรีดี” รับหน้าเสื่อขุนคลัง ภาคเอกชนขานรับ ส.อ.ท.จี้ตั้งทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจแบบ ศบค.สู้โควิด หอการค้ากระตุกเร่งช่วยเอสเอ็มอี แก้คนว่างงาน
🔸“บิ๊กแดง”เปรยไม่ได้เอ่ยชื่อใครทำไมร้อนตัว “โรม”งัดรายการซื้ออาวุธ แฉความรักชาติสไตล์ ผบ.ทบ. ซัดกองทัพผลาญภาษีท่ามกลางวิกฤติ “เก่ง”ฉะอภิสิทธิ์ชนในเครื่องแบบ พ่นวาทกรรมราดน้ำมันเข้ากองไฟ
🔸ม็อบอาชีวะ 2 ขั้วเคลื่อนพล “อาชีวะช่วยชาติ” ผนึก “กลุ่มเชียร์ลุง” ชุมนุมเครือข่ายป้องสถาบัน 12 ส.ค.
🔸ด้าน “อาชีวะปกป้อง ปชต.” จัดรวมพลังคนอาชีวะขับไล่เผด็จการ 10 ส.ค. ลูกพระจอมฯรวมสายช่างแนวหน้าม็อบ นศ.
…………
🔻 เลบานอนขอเงินช่วยฟื้นฟู
🔸กระทรวงมหาดไทยเลบานอนสั่งจับเจ้าหน้าที่การท่าเรือทั้งหมด ที่พัวพันกับการเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรต ที่ท่าเรือกรุงเบรุต หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมช็อกโลก
🔸ขณะที่ ผอ.การท่าเรือออกมาปฏิเสธไม่ได้ปล่อยปละละเลยการขนย้ายสารออกจากพื้นที่ โยนศาลเลบานอนสั่งให้เก็บไว้ที่เดิมจนเกิดเหตุสลดใจขึ้น
🔸หน่วยกู้ภัยเลบานอนยังค้นหาศพผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายที่มีจำนวนมากจากเหตุระเบิด หลังพบแล้วกว่า 100 ศพ
🔸ส่วนยอดผู้บาดเจ็บพุ่งไปกว่า 5 พันคน คนไทยในเลบานอน 2 คนเจ็บด้วยจากเหตุระเบิด สภาพทั่วไปชาวเมืองต้องสวมหน้ากากอนามัยกันสารเคมีเข้าจมูกฅ
…………
🔻 10 สิงหาคม ถ้าคดีบ่อนไม่คืบ ย้าย ผบช.น.
🔸บ่อนคลายพิษ สนั่นทุ่งปทุมวัน “บิ๊กแป๊ะ” คาดโทษ 10 ส.ค. คดีไม่คืบ ย้าย ผบช.น.เข้ากรุ ศปก.ตร.
🔸ขณะที่ กมธ.การตำรวจเรียกนายตำรวจชุดใหญ่เข้าให้ข้อมูล บี้จน น.1 ยอมรับที่เกิดเหตุเป็นบ่อนรรท.ผบก.น.5 ระบุรู้ตัวละครบางส่วนแล้ว
🔸ค่อนข้างชัด “บอย บ้านครัว” เป็นคนยิง “ถาวร สีสด” อยู่ในขั้นตอนการออกหมายจับด้าน “สันธนะ” นำหลักฐานรูปถ่าย “เฮียตี้” มอบตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ
🔻 ซัด “คดีบอส อยู่วิทยา”ไม่ชัดเจน ตู่ไม่โอเค ตามจับตาใกล้ชิด
🔸“บิ๊กตู่”ยันคดี “บอส อยู่วิทยา” ท้าทายระบบยุติธรรมและระบบกฎหมาย กระทบความไว้วางใจประชาชน ไม่โอเคกับหลายเรื่อง ต้องการให้โปร่งใส ขอให้รอข้อสรุปคณะกรรมการฯชุด “วิชา มหาคุณ”ก่อน ย้ำรับไม่ได้ตอนนี้ อย่าให้เกิดขึ้นอีก
🔸 “อรรถพล ใหญ่สว่าง”ประธาน ก.อ.จี้สอบการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องบอส ถ้าพบกระทำผิดวินัยต้องสอบวินัย เป็นอำนาจ อสส.ตั้งได้เลย
🔸“ศรีสุวรรณ”ร้องสภาวิศวกร ดำเนินการ “สายประสิทธิ์ เกิดนิยม” ผู้เชี่ยวชาญชี้บอสขับรถไม่เกิน 80 กม. ต่อ ชม. ไม่ต่อใบอนุญาต ภก.ตั้งแต่ปี 59 ผิดพ.ร.บ.วิศวกร มีผลทำให้ความเห็นเรื่องความเร็วรถปี 62 เป็นโมฆะ
🔸คณะกรรมการฯ ตำรวจเรียกสอบ “สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์” และตำรวจ พฐ. ยันความเห็นความเร็วรถเหมือนเดิม แถมอัยการขอให้ตรวจสอบความเร็วรถดาบตำรวจและความเร็วรถกระบะของพยานที่เสียชีวิตที่จ.เชียงใหม่ด้วย
🔸ผบช.ภ.5 เผยลูกน้องอดีตส.ว.เชียงใหม่ รับเป็นคนเอาโทรศัพท์ผู้เสียชีวิตไปทำลายทิ้ง อ้างมีรูปถ่ายคู่ กลัวมีปัญหาเพราะกำลังจะลงเล่นการเมืองท้องถิ่น
🔸ขณะที่ญาติผู้ตายแจ้งดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์แล้ว ผบช.สตม.ปูด พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ขอถอนหมายจับบอสกับตม.ไปแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศได้
…………
🔻 สหรัฐอัดฉีด เร่งวัคซีนโควิด เทพันล้านดอลลาร์ ให้ “บริษัท จอห์นสัน”
🔸ยั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่แล้วสำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกา ทะยานทะลุ 5 ล้านคน ขณะที่ผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งไปแตะ 19 ล้านคนอย่างเป็นทางการ เสียชีวิตกว่า 7 แสนคน
🔸รัฐบาลสหรัฐฯประกาศอัดฉีดเงินให้แก่บริษัทจอห์นสันฯ เพื่อเร่งผลิตวัคซีน
🔸เฟซบุ๊กลบโพสต์ของประธานาธิบดีทรัมป์ที่โพสต์ข้อความอ้างว่าไวรัสโควิด-19 ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก เพราะละเมิดกฎเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ
🔸เมืองนาโงยา ประเทศญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยอดติดเชื้อไวรัสมรณะแต่ละวันมีเกิน 100 คน
…………
🔻 ราคาทอง ตลาดนิวยอร์ก ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. พุ่งขึ้น 20.1 ดอลลาร์
🔸ราคาทอง สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ย และส่งสัญญาณว่าจะยังไม่คุมเข้มนโยบายการเงินจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวสู่ระดับเป้าหมายอย่างยั่งยืน

Comments

comments