ข่าวทั่วไป, ข่าวปัจจุบัน

ศบค.ย้ำต้องรอครบ 28 วัน หากไร้ผู้ติดเชื้อในประเทศ จึงจะเข้าโซนปลอดภัย ช่วงนี้การ์ดอย่าตก!!

884 Views
          วันนี้ (วันที่ 9 มิถุนายน 2563) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือ ศบค. ได้แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน โดยมีผู้ติดเชื้อในวันนี้ 2 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น
1633
พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค.
          ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศมีจำนวน 0 ราย มาเป็นเวลา 15 วันแล้ว จึงมีประเด็นคำถามที่ว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงปลอดเชื้อหรือยัง คำถามนี้ พญ.พรรณประภา ได้อธิบายว่า ตามหลักการของระบาดวิทยา จะต้องใช้เวลา 2 เท่าของระยะเวลาฟักตัวที่ยาวที่สุดของโรค ดังนั้นระยะฟักตัวของโรคติดเชื้อโควิด-19 มีระยะฟักตัว 14 วัน ประเทศไทยจะเข้าสู่ระยะปลอดเชื้อ 28 วัน ซึ่งเป็นระยะที่มีความเสี่ยงต่ำในการกลับมาระบาดใหม่ 
1634
         อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศอย่างเช่น เกาหลีใต้ มีการระบาดใหม่เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการระบาดแบบกลุ่มโดยติดจากการเที่ยวตามสถานบันเทิง, การเข้าโบสถ์ และศูนย์กระจายสินค้า พบว่าผู้ที่ติดเชื้อในรอบใหม่นี้ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ สอดคล้องกับอาการของผู้ที่ติดเชื้อซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและเข้าพักใน State Quarantineในประเทศไทย
          ดังนั้น ประเทศไทยยังต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ จึงขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัย, ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างทางสังคม

Comments

comments