THAI TIME สิงห์บุรี, ข่าวทั่วไป

ยังสมาร์ทฟาร์เมอร์ตัวอย่างชาวสิงห์บุรี อดีตวิศวกรเคมี ลาออกจากบริษัท หันมาปลูกหน่อไม้ฝรั่งสร้างรายได้งาม

2253 Views
          ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกรชาวสิงห์บุรี ที่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งวิศวกรเคมี มาปลูกหน่อไม้ฝรั่งจนประสบความสำเร็จ
          นายศุภกฤษณ์ แกมทับทิม ชาว ต.หัวไผ่ หมู่ 2 อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เปิดเผยว่า เดิมเคยเป็นพนักงานบริษัท ในตำแหน่งวิศวกรเคมี แต่ตัดสินใจลาออกจากงานบริษัทหันมาทำการเกษตร เพราะอยากกลับบ้านมาดูแลครอบครัว โดยเปลี่ยนที่นา ต.หัวไผ่ ทดลองปลูกพืชหลายชนิดไม่ประสบความสำเร็จ พอดีเห็นหน่อไม้ฝรั่งราคาดีและดูแลง่าย จึงสนใจศึกษาเรื่องการตลาดรับซื้อก่อน
          หลังจากศึกษารายละเอียด ทางบริษัทที่รับซื้อก็ให้ร่วมกลุ่มกันไปศึกษาดูงานวิธีการปลูกหน่อไม้ฝรั่งให้ได้มาตรฐาน GMP ส่งออกนอกประเทศ วิธีเพาะกล้าประมาณ 3 เดือน ลงแปลงปลูกประมาณ 5 เดือนจะเริ่มเก็บผลผลิตได้ทั้งปี โดยเฉพาะช่วงอากาศหนาวจะได้ผลผลิตดี โดยเกษตรกรจะทำการเก็บหน่อไม้ในช่วงเช้า ทำการคัดแยกไซส์ ตัดโคน แล้วนำไปส่งเข้าห้องเย็น รวมกันที่กลุ่ม บริษัทรับซื้อจะมีรถมารับถึงที่
          ส่วนการส่งออกหน่อไม้ฝรั่ง บริษัทผู้รับซื้อจะควบคุมเรื่องของการใช้สารเคมี หากตรวจพบสารเคมีบริษัทจะยกเลิกสัญญาทันที ทำให้เกษตรกร ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้สารเคมีเป็นอย่างมาก และถ้าต้นหน่อไม้ฝรั่งมีอายุ 5 ปีแล้วต้องปลูกใหม่
22706
          นายศุภกฤษณ์ ที่ผ่านมาสามารถมีรายได้ถึง 3,000 บาทต่อไร่/วัน ทำให้คุณภาพชีวิตและสุขภาพของเกษตรกรดีขึ้น ล่าสุดได้จุดเจาะน้ำบาดาล วางระบบน้ำมินิสปริงเกอร์สเปรย์น้ำผีเสื้อ ซึ่งใช้น้ำน้อยคุ้มค่า สามารถกระจายได้ทั่วถึงโคนของหน่อไม้ทุกต้น เนื่องจากปีนี้ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติในคลองเพราะแห้งแล้งกว่าทุกปี
          อย่างไรก็ตาม ถ้าหากสนใจต้องการหาตลาดที่จะรับซื้อก่อนที่จะปลูก สามารถมาเรียนรู้ที่แปลงได้ ตนยินดีที่จะสอนให้ผู้สนใจพร้อมที่เรียนรู้ ติดต่อสอบถามโทร. 0819223557
 by : กชกร พวยไพบูลย์ ผู้สื่อข่าว THAI TIME ประจำจังหวัดสิงห์บุรี

Comments

comments