ข่าวทั่วไป, ข่าวปัจจุบัน

กกต.แจง ภาพยกหีบบัตรเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ แค่ป้องกันโควิด-19

723 Views
          จากกรณีตามคลิปภาพที่ปรากฏมีผู้ยกหีบบัตรเลือกตั้งภายในหน่วยเลือกตั้งที่ 37 หน่วยบ้านผู้ใหญ่ชิ้น ม.10 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ในการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรปราการ เขต 5
45856
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง
          นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า มีการยกหีบบัตรจริง แต่เป็นการยกหีบจากจุดที่วางเอาไว้ไปในช่องทางพิเศษ ภายในเขตเลือกตั้งที่มีขอบเขตกั้นไว้สำหรับป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูง เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นคนที่ไปใช้สิทธิ์ในช่องพิเศษก็มีสิทธิ์ที่จะเดินไปปะปนกับคนที่มีอุณหภูมิปกติ เป็นแนวทางที่มีกำหนดไว้ชัดเจนอยู่ในคู่มือของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง
45857
          ส่วนที่พรรคก้าวไกลระบุว่า พบบางหน่วยมีการรอแจกเงิน หรือนำป้ายของพรรคมาหาเสียงในหน่วยนั้น ตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ แต่ก็สามารถนำพยานหลักฐานมายื่นเรื่องร้องเรียนกับ กกต.ได้ ถึงแม้ว่าต่อไป กกต.จะมีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม แต่การร้องเรียนการทุจริตก็ยังสามารถทำได้เรื่อยๆ
45858
          ต่อคำถามที่ว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่ถ้าดูจากตัวอย่างการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่ามีการร้องเรียนและผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงคำร้องเป็นอย่างไร ถ้ามีเรื่องร้องเรียนที่ กกต. ต้องใช้เวลาตรวจสอบให้มั่นใจก็จะใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่มีมูลเพียงพอก็จะประกาศรับรองผลในไม่ช้า

Comments

comments