ข่าวทั่วไป, ข่าวปัจจุบัน

สรุปข่าวเด่นประจำวัน (9.00 น. 6 ส.ค. 63)

758 Views
🔻 ตายเจ็บกว่า 4 พัน เบรุตบึม คนไทยปลอดภัย บ้านเมืองพินาศยับ
🔸ประธานาธิบดีเลบานอน แถลงถึงเหตุระเบิดครั้งร้ายแรงช็อกชาวโลก ที่ท่าเรือกรุงเบรุต เกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรตกองมหึมากว่า 2,750 ตัน
🔸อานุภาพทำลายล้างเหมือนโดนระเบิดนิวเคลียร์ถล่มจนกรุงเบรุตพังพินาศยับเยิน เผยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเคยเตือนให้ย้ายสารอันตรายนี้ไปให้พ้น แต่ไม่มีใครสนใจ จนเกิดเหตุสะเทือนใจชาวโลก
🔸ยอดผู้เสียชีวิตพบเบื้องต้นกว่า 100 ศพ และบาดเจ็บกว่า 4 พันคน ทั้งยังมีผู้ติดอยู่ในเศษซากอาคารบ้านเรือนที่พังราบเป็นหน้ากลองอีกเป็นจำนวนมาก ความเสียหายสุดจะประเมิน
🔸โรงพยาบาลหลายสิบแห่งเต็มไปด้วยผู้คนที่บาดเจ็บ คราบเลือดและน้ำตา นานาชาติเร่งระดมให้ความช่วยเหลือเลบานอนที่ระทมหนัก
…………
🔻 ราคาทอง พุ่งไม่หยุด ปรับขึ้นอีก 28 ดอลลาร์ ทำนิวไฮ
🔸ราคาทอง ตลาดนิวยอร์ก ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. พุ่งขึ้น 34.70 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.4% ปิดที่ 2,049.30 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์
🔸ราคาทองคำยังคงทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง หลังจากทะลุ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อออนซ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จากการอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะยาว (10 ปี) นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนเกี่ยวกับความหวังในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ
…………
🔻 พลังประชารัฐเมิน ส.ส.ร.-ไม่แตะ ส.ว. “โรม” สวน “แดง” เสี้ยมชังเพื่อนร่วมชาติ
🔸”บิ๊กตู่” สั่งสภาพัฒน์แม่งานตั้งเวทีรับฟัง นศ.ภายในเดือนนี้ แก้รัฐธรรมนูญรอข้อสรุป กมธ.ก่อนโยนลูกเข้าสภาฯ พปชร.ออกลาย ไม่เอา ส.ส.ร. ไม่แตะต้อง ส.ว. ปชป.อ้างเสียงน้อย รอผนึกกำลังพรรคร่วมรัฐบาล
🔸ฝ่ายค้านไม่เชื่อลมปากนายกฯยื้อเวลา “เสรีฯ” ซัดแค่ปาหี่ต้มคนไทยไปวันๆ “ชัยธวัช” ฉะจริงใจไม่ต้องรอสมัยประชุมหน้า พท.จ่อยื่นร่างแก้ไข รธน.ชูโรงตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างทั้งฉบับ “สุทิน” จี้ผู้นำพูดให้ชัดจะแก้เมื่อใดและเรื่องอะไรบ้าง
🔸ขีดเส้นไม่เกิน 15 ส.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติ “ณัฐชา” อัดผู้นำอำมหิตเล่นละครเตะถ่วงต่ออายุรัฐบาล
🔸“บิ๊กแดง” แขวะโควิด-19 รักษาได้ แต่พวกชังชาติรักษาไม่หาย “โรม” จวกเสี้ยมสอนรุ่นน้องชังเพื่อนร่วมชาติ “ทัตเทพ” ตอกอภิสิทธิ์ชนดิ้นผูกขาดอำนาจ เย้ยยุคนี้โฆษณาชวนเชื่อไร้ผล 7 ส.ค.จัดทัพใหม่เปิดตัว “คณะประชาชนปลดแอก”
🔻 โควิดโคตรดุ “15 วิ” คร่า 1 ศพ ติด-ตายทุบสถิติ ไทยเจอ 7 จากนอก
🔸ตะลึงสถิติผู้เสียชีวิตสังเวยโควิด-19 ทั่วโลก ใน 15 วินาทีมีดับ 1 ศพ จนยอด ผู้เสียชีวิตพุ่งไปจ่อแตะยอด 19 ล้านคนในเวลาอันใกล้นี้แล้ว
🔸ออสเตรเลียมาแรงตายรายวันสูงสุดหลังกลับมาระบาดรอบสองที่เมลเบิร์นหนักสุดทั้งเอเชียและยุโรปคุมไม่อยู่แล้ว อินเดียแม้ผู้ติดเชื้อจะสูงลิ่วแต่การพัฒนาวัคซีนคืบหน้า
🔸ส่วนไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 ราย ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่กลับมาจากต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศรับมีนักการทูตไทยในซาอุฯ ติดเชื้อไวรัสมรณะ
🔸ผบ.ทบ.เผยยังจำเป็นต้องฝึกทหารร่วมไทย-สหรัฐฯ แต่ทำตามมาตรฐานที่วางไว้
…………
🔻 ตำรวจ-อัยการพร้อมใจชิ่ง แจง กมธ.ไม่ฟ้องบอส อยู่วิทยา
🔸ตำรวจ-อัยการที่เกี่ยวข้องการสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” ตัวจริง นัดกันเบี้ยว กมธ. ส่งตัวแทนแจง “พีระพันธุ์” จวกยับคนที่ต้องชี้แจงถูกอุ้มไม่ให้พูดกับใคร
🔸หากผิดต้องรับผิดชอบส่วนตัว สงสัย 2 องค์กรพร้อมใจเอาชื่อเสียงเกียรติยศ กระบวนการยุติธรรมของประเทศมาเสี่ยงกับคนแค่ 2 คน
🔸กมธ.ไม่ท้อ มีมติบี้เอาผู้เกี่ยวข้องตัวจริงมาให้ปากคำให้ได้ “สิระ” งัด พ.ร.บ.คำสั่งเรียกให้มาชี้แจง “วิชา มหาคุณ” ลั่น เรียกพยาน อัยการ และตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการสั่งไม่ฟ้องมาให้ข้อมูล เร่งดำเนินการไม่เว้นวันหยุดให้เสร็จภายใน 30 วันตามกรอบ
🔸เล็งตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้เกี่ยวข้องด้วย ยันสอบแล้วต้องเกิดความเปลี่ยนแปลง เผยหมายจับบอสยังอยู่ ตำรวจไปขอหนังสือถอนหมายจับคืนจากศาล
🔸คนกลับคำสั่งได้คือ อสส.เท่านั้น รอง อสส.ไม่มีอำนาจกลับคำสั่งฟ้อง ให้สอบเพิ่มก็ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
…………
🔻 หา “วงจรปิด” ยิง 4 ศพบ่อน ไขคดีเขย่าตำรวจ
🔸ประเด็นบ่อนเริ่มบานปลาย ทำท่าจะเป็นวาระแห่งชาติ ส.ส. ฟากฝ่ายค้าน-รัฐบาล รุมบี้ “บิ๊กตู่”กับตำรวจแก้ไขด่วน
🔸สะกิดเหตุใดชาวบ้านทราบแต่ตำรวจไม่รู้ “บิ๊กแป๊ะ” ผู้นำองค์กรตำรวจ ต้องพิสูจน์ความจริงใจปราบปรามบ่อนการพนันก่อนเกษียณ ชี้ควรเปิดตัวขึ้นบนดิน เพื่อเก็บภาษีสร้างประโยชน์
🔸“สิระ”กระทุ้งที่ ผบช.น.บอกอาจไม่ใช่บ่อน ก็ควรหาคนอื่นมาแทนตำแหน่ง พร้อมแฉสภาฯก็มีบ่อน เปิดห้องให้เล่น แจ้งไปแล้วถ้ามีอีกจะไปจู่โจม ขณะที่คดียิงในบ่อน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. บอกอยู่ระหว่างดำเนินการ

Comments

comments